T

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สู่สาระสำคัญ 

T – Technology Computer  เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
 เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ หมายถึง เทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้เพื่อการบันทึก จัดเก็บ
ประมวลผล และค้นคืนสารสนเทศ ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ
1. ฮาร์ดแวร์ (Hardware) หมายถึง อุปกรณ์ ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์
รวมถึงสื่อที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล ได้แก่ อุปกรณ์รับข้อมูล (Input Devices) หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit : CPU) หน่วยความจำหลัก (Main Memory Unit) หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง (Secondary Storage) และอุปกรณ์แสดงผล (Output Devices)
2. ซอฟท์แวร์ (Software) หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เป็นชุดคำสั่งที่ควบคุมการ
ทำงานของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้
       2.1 ซอฟท์แวร์ระบบ ( System Software) เป็นซอฟท์แวร์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสั่งงานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้น และทำหน้าที่ประสานงานกับซอฟท์แวร์ประยุกต์ทั้งระบบ ตัวอย่างของซอฟท์แวร์ระบบ ได้แก่ Windows, Mac OS, Unix และ Linux เป็นต้น
      2.2 ซอฟท์แวร์ประยุกต์ (Application Software) เป็นซอฟท์แวร์สำเร็จรูปที่เขียนขึ้นเพื่อประยุกต์ใช้งานในด้านต่าง ๆ เช่น พิมพ์เอกสาร นำเสนองาน และคำนวณ หรือเพื่อใช้งานเฉพาะด้าน ตัวอย่างได้แก่ Microsoft Word, Adobe Photoshop และ Macromedia Dreamweaver เป็นต้น

แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม

ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์




กิจกรรมการจัดการความรู้สู่ KITIMA MODEL ในการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนด้าน 
ICT  วิชาการสร้างผลงานด้านคอมพิวเตอร์ โดยดำเนินการดังนี้

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สู่สาระสำคัญ 
ผลการเรียนรู้ 
- จัดทำข้อมูลให้เป็นสารสนเทศและความรู้
สาระการเรียนรู้
ความรู้ (K)
- การใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล
- การใช้ซอฟต์แวร์นำเสนอข้อมูล สารสนเทศและความรู้
ทักษะกระบวนการ (P)
- ใช้ซอฟต์แวร์ เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล
- ใช้ซอฟต์แวร์ เพื่อการนำเสนอข้อมูล สารสนเทศและความรู้
คุณลักษณะ (A)
- นำเสนอข้อมูลได้สอดคล้องกับความต้องการ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
1. การวิเคราะห์ข้อมูล
นำข้อมูลจากการเก็บจากแบบสอบถามออนไลน์ นำมาให้นักเรียนดูแล้วช่วยกัน
คิดว่าจะนำเสนอข้อมูลแบบไหนจึงจะเข้าใจได้ง่าย ครูและนักเรียนช่วยกันเลือกซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล  ครูนำตัวอย่างการนำเสนอผลงาน  ผลการดำเนินการโครงงาน ให้นักเรียนดูตัวอย่างสาธิตการใช้ซอฟต์แวร์ เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาค่าสถิติพื้นฐาน ค่า เฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ เป็นต้น ให้นักเรียนปฏิบัติการใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล และออกแบบตารางเพื่อนำเสนอข้อมูล ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของโครงงาน

2. ซอฟต์แวร์การนำเสนอข้อมูล สารสนเทศและความรู้
ศึกษาการใช้ซอฟต์แวร์การนำเสนอข้อมูล ตามความสนใจและสอดคล้องกับ
ผลงานการนำเสนอโครงงานของแต่ละกลุ่ม โดยจัดกลุ่มจัดอบรมให้ความรู้เสริมกับนักเรียนทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนตามประเภทของโครงงานเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ในการใช้ซอร์ฟแวร์ในการสร้างผลงานด้านคอมพิวเตอร์ต่อไป