M

 M - Mastery  Learning การเรียนแบบรอบรู้
การเรียนแบบรอบรู้ มีหลักแนวคิดว่าผู้เรียนทุกคนสามารถประสบความสำเร็จใน การ
เรียนได้อย่างเท่าเทียมกัน หากได้รับคำแนะนำและเวลาที่เหมาะสมในการทำความเข้าใจถึง แก่นแท้ของเนื้อหาวิชา โดยเมื่อเริ่มต้น ผู้เรียนจะได้รับทราบถึงจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนและงานที่ต้องทำอย่างชัดเจน มีการแบ่งบทเรียนออกเป็นหน่วยย่อยๆ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถติดตามเนื้อหาวิชาได้อย่างลึกซึ้งครบถ้วนโดยผู้สอนทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิดคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล เพราะแต่ละคนใช้เวลาในการเรียนรู้ไม่เท่ากัน เมื่อผู้เรียนสามารถผ่านเกณฑ์การประเมินในเนื้อหาวิชานั้นๆ แล้ว จึงจะได้รับอนุญาตให้ก้าวขึ้นไปเรียนรู้บทเรียนในหน่วยอื่นต่อไปการประเมินที่นำมาใช้ เป็นการประเมิน ผลแบบอิงเกณฑ์ มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและเพื่อตัดสินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จึงมีการประเมินผู้เรียนก่อนลงมือสอนด้วยแบบทดสอบวินิจฉัย (Cognitive diagnostic assessment) และประเมินพฤติกรรมผู้เรียนในระหว่างดำเนินการเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ด้วยแบบประเมินความก้าวหน้า  (Formative assessment) ผลของการทดสอบวินิจฉัยและการประเมินความก้าวหน้า จะเป็น การให้ข้อมูลย้อนกลับไปสู่ผู้เรียน เพื่อรับทราบ ถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นพร้อมปรับปรุงตนเอง ถ้าพบว่าผู้เรียนยังคงมีข้อบกพร่องไม่สามารถผ่านเกณฑ์ที่กำหนดได้ ผู้สอนก็จะเสริมแรงด้วยการ ปรับปรุงการสอนใหม่ หรือสอนเสริมให้แก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนทุกคนสามารถก้าวหน้าไปพร้อมๆ กันและทำการประเมินผู้เรียนอีกครั้งเมื่อยุติโครงการด้วยแบบประเมินเมื่อสิ้นสุดบทเรียน (Summative assessment) (Bloom, 1968)  การจัดกิจกรรมเน้นการใช้บทเรียนออนไลน์เป็นสื่อเสริมในการจัดการเรียนรู้บูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน โดยใช้ระบบสมาชิก นักเรียนต้องล็อกอินเข้าสู่ระบบสมาชิกก่อนเข้าใช้บทเรียนออนไลน์ ทำให้ผู้สอนสามารถตรวจสอบรายละเอียดการเรียนของนักเรียนได้ เน้นการดูแลนักเรียนเรียนช้าให้สามารถเรียนซ้ำได้ และส่งเสริมนักเรียนที่เรียนดี ได้มีโอกาสและสื่อรองรับให้พัฒนาได้เต็มศักยภาพ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้นักเรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนได้ด้วยวิธีการที่หลากหลายอีกด้วย